การแคสเกม

การแคสเกม

วันนี้ผมลองขอคำปรึกษากับ Streamer/Game Caster ชื่อดังคนหนึ่งที่แคสเกมมา 4 ปีและมียอด Subscribe ประมาณสองแสนคน (บอกใบ้ให้ว่าชื่อขึ้นต้นด้วยตัว A) รู้สึกเหมือนเปิดโลกใหม่ ได้ความรู้และเทคนิคดีๆ เพียบเลย

เกมแคสเตอร์ท่านนี้แนะนำว่าเกมที่แคสง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่คือเกม MOBA หรือเกมที่ต้องเก็บ Objective เพราะเกมประเภทนี้จะมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้เราต้องโต้ตอบ (interact) กับเกมตลอดการแคสเกม

เกมแนว RPG หรือเกมกาชาเป็นเกมที่แคสยากในระดับปานกลาง เพราะเราต้องเข้าใจในตัวเกมและระบบเกมเป็นอย่างดี เช่น ตัวละครนี้ใส่ไอเท็มชิ้นนี้ดีที่สุด ถ้าจะสู้กับบอสในด่านนี้ต้องโจมตีตรงไหนบ้าง รวมถึงต้องหาเรื่องเล่าหรือเล่นมุก entertain ผู้ชมในช่วงที่เกมน่าเบื่อ (ฟาร์มเงิน/เลเวล หรือช่วงที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ กันเป็นเวลานาน)

ส่วนเกมประเภทเน้นเนื้อเรื่อง (Story-driven) ถือเป็นเกมที่แคสยากที่สุด ต้องอาศัยประสบการณ์และทักษะของผู้แคสเกมค่อนข้างสูง อีกทั้งไม่ใช่ของที่ทำได้ทุกคน ต้องมีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง

พอได้ยินแบบนี้ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตอนผมแคสเกมแล้วรู้สึกติดขัดไปหมด เป็นแค่มือใหม่ที่หัดแคสเกมเป็นครั้งแรกก็เล่นท่ายากซะแล้ว 😅