ปัญหาของฉากลามกในเอโรเกะ

ปัญหาของฉากลามกในเอโรเกะ

การวางโครงเรื่องของเกมวิชวลโนเวลและเอโรเกะแทบไม่มีความแตกต่างจากนิยาย กล่าวคือผู้เขียนบทสามารถทำตามสูตรสำเร็จ 6 ขั้นตอนดังนี้

  1. สร้างตัวละครขึ้นมา
  2. กำหนดปณิธานหรือความต้องการบางอย่างให้กับตัวละคร
  3. สร้างความขัดแย้ง เช่น อุปสรรค ปมปัญหา หรือสิ่งกีดขวางที่รั้งตัวละครไม่ให้เข้าไปถึงความต้องการนั้น
  4. บีบคั้นตัวละครด้วยความยากลำบากหรือความผิดพลาดที่ทวีคูณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
  5. พาตัวละครออกจากสถานการณ์เคราะห์ซ้ำกรรมซัดด้วยความสามารถของตัวละครเอง
  6. ส่งท้ายเนื้อเรื่องด้วยตอนจบ

ถ้าเป็นเรื่องสั้นหรือนิยาย แค่ทำตามสูตรสำเร็จก็สามารถสร้างสรรค์เรื่องราวที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที แต่จุดขายของเอโรเกะที่สำคัญอย่างยิ่งและขาดไม่ได้คือ "ฉากลามกเรต 18+ สุดสยิวกิ้ว" แค่ 6 ขั้นตอนยังไม่เพียงพอ ผู้เขียนต้องผสานรวมฉากลามกให้กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องให้ได้

ปัญหาที่พบได้บ่อยคือนักเขียนบางคนแต่งเนื้อเรื่องเก่งมาก แต่เขียนฉากลามกไม่เป็น ไม่รู้ว่าจะเอาฉากลามกไปยัดไว้ตรงไหนดี ก็เลยพยายาม "ฝืน" แทรกฉากลามกเข้าไปในเนื้อเรื่องจนโครงเรื่องที่วางไว้ตั้งแต่แรกเละไม่มีชิ้นดี

ยกตัวอย่างเช่นเกมสยายปีกในฟากฟ้าอันกว้างใหญ่ หลังผ่านอุปสรรคนานัปการ ในที่สุดพระเอกและนางเอกก็สร้างเครื่องร่อนสำเร็จและโบยบินได้ตามที่ใฝ่ฝัน พระเอกสารภาพรักกับนางเอกบนท้องฟ้าด้วยถ้อยคำแสนวิเศษ

แต่พอเครื่องร่อนลงจอดปุ๊บก็ดันกระเหี้ยนกระหือรือ "จัดหนักจัดเต็ม" เยี่ยงสัตว์ป่า ฉากสุดลึกซึ้งกินใจเมื่อสิบห้านาทีที่แล้วถูกทำลายจนหมดสิ้น จากเดิมที่พระเอกสารภาพรักอย่างหล่อ ตอนนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับไอ้โรคจิตหื่นกระหายเลยแม้แต่น้อย