ความรู้สึกก่อนเล่นเกม Kunado Kokuki (クナド国記)

ความรู้สึกก่อนเล่นเกม Kunado Kokuki (クナド国記)

ต้องท้าวความก่อนว่าผมชอบเกมค่าย minori มากที่สุดอันดับหนึ่ง รองลงมาก็คือแพ็คคู่ Amatsutsumi + Aoi Tori จากค่าย Purple Software ที่มีเนื้อหาจัดจ้านและจัดเต็มในหลายๆ มิติ

Kunado Kokuki (クナド国記) เป็นเกมใหม่ล่าสุดจากทาง Purple Software ที่ประกาศออกมาอย่างเงียบๆ แต่ทำให้ผมดีใจจนเผลอตะโกนดังลั่นบ้าน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ผมตกตะลึงอย่างยิ่งคือ Mikage เป็นผู้กำกับและเขียนบทเกมนี้

Mikage เป็นผู้กำกับและเขียนบทเกมให้กับค่าย minori รวมถึง Amatsutsumi และ Aoi Tori ของ Purple Software หลังจากที่ไม่ได้เขียนบทมานานเกือบ 4 ปี ฉะนั้นผมจึงคาดหวังกับเกมนี้มากๆ


เนื้อเรื่องของเกมนี้กล่าวถึงโลกยุคปัจจุบันที่จู่ๆ โลหะก็มีตัวตน มีสัมปชัญญะขึ้นมาเป็น ghost in the machine (ภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า 鉄鬼) ส่งผลให้วัสดุต่างๆ ที่ประกอบด้วยเหล็กใช้งานไม่ได้ ในที่สุดเทคโนโลยีและวัฒนธรรมต่างๆ ก็ล่มสลาย ผู้คนล้มตายจำนวนมาก

หนึ่งพันปีภายหลัง ในที่สุดก็มีผู้กล้าโค่นล้ม ghost in the machine ได้ ผู้คนไม่ต้องสู้รบอีกต่อไปแล้ว แต่กลับสูญเสีย "เจตจำนงในการดำรงอยู่" เนื่องจากผู้คนในยุคนี้ไม่รู้จักอะไรนอกจากการต่อสู้ พอไม่จำเป็นต้องต่อสู้ก็ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร

พระเอกที่ถูกแช่แข็งตั้งแต่อดีต 1000 ปีที่แล้วก็ตื่นขึ้นมา หน้าที่ของเขาคือฟื้นฟูความรู้และอารยธรรมในอดีต รวมทั้งสอนให้ผู้คนรู้จักกับ "ความหวัง" และ "ความสุข"


ธีมหลักของเกมนี้คือ "โลก" ซึ่งคำว่าโลกนั้นไม่ได้หมายถึง "คน" เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวม "ประวัติศาสตร์" "เทพนิยาย" "อารยธรรม" และ "เทคโนโลยี" เข้าไปด้วย

นอกจากธีมดังกล่าว เกมนี้ยังมีกลิ่นอายของ Amatsutsumi เต็มๆ คำศัพท์อย่างเช่น "วาจาประกาศิต" หรือโคโตะดามะก็ปรากฎในเกมนี้เช่นกัน

ถ้าผมเล่นไทเค็นบัง (เวอร์ชั่นทดลองเล่น) จบเมื่อไหร่ จะเขียนรีวิวบอกเล่าความรู้สึกอีกรอบ ตอนนี้ขอตัวไปเล่นเกมก่อนนะครับ :D