รีวิว GINKA (Frontwing)

รีวิว GINKA (Frontwing)

GINKA เป็นเกมที่ผมเฝ้าติดตามตั้งแต่ปีที่แล้ว (2022) เพราะเชื่อมั่นในฝีมือของนักเขียนบท Konno Asta (紺野 アスタ) ว่าต้องเป็นเกมดีแน่นอน พอเล่นจบแล้วก็พบว่าเป็นเกมดีจริงๆ ไม่ทำให้ผิดหวังเลย

ตอนอ่านเนื้อเรื่องย่อไม่ได้คิดอะไร แต่ห้านาทีแรกที่ได้เล่นเกมนี้ถึงขั้นทำให้หลุดอุทานออกมาว่านี่มัน Summer Pockets ชัดๆ เนื่องจากองค์ประกอบหลายอย่างของเกมนี้คล้ายคลึงกับ Summer Pockets โดยบังเอิญ ไม่ว่าจะเป็น เกาะ ทะเล เรือข้ามฟาก ปิดเทอมฤดูร้อน เด็กสาวผมสีเงิน มิโกะ ผีเสื้อ ความฝัน ทุ่งดอกไม้ ฯลฯ แต่พอเล่นเกมนี้ไปอีกสักพักหนึ่งกลับพบว่าเนื้อเรื่องคล้ายกับ "เราก็ยังไม่รู้สักทีว่าดอกไม้ที่เราเจอในวันนั้นเขาเรียกกันว่าอะไร" มากกว่า

โครงเรื่องโดยรวมน่าประทับใจมาก ปูเซ็ตติ้งเกี่ยวกับพลังเหนือธรรมชาติได้ดีเยี่ยม ตัวละครมีพัฒนาการ มีอารมณ์ซับซ้อนหลายมิติ ฉากรักโรแมนติกทำได้ดี แทรกฉากตลกขำขันตลอดทั้งเรื่อง ไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม ด้วยพล็อตเรื่องไม่ได้เป็นเส้นตรง (Non-linear) มีการสลับช่วงเวลาและสถานที่ตลอดทั้งเกม ส่งผลให้เนื้อเรื่องบางส่วนกระจัดกระจายมากเกินไปจนเกิดเป็นความไม่สอดคล้อง (Inconsistency) ในบางช่วงของเกม ผู้เล่นเกมวิชวลโนเวลเป็นประจำอาจเดาเนื้อเรื่องได้ แต่มือใหม่ที่หัดเล่นเกมวิชวลโนเวลอาจรู้สึกสับสนและจับประเด็นไม่ถูก หากมี Indicator บ่งบอกสถานะอาจทำให้เกมนี้เล่นได้ง่ายขึ้น

โดยรวม แม้ว่าบทดราม่าของ GINKA ตกต่ำลงเมื่อเปรียบเทียบเกมก่อนหน้าอย่าง ATRI แต่ก็ถือเป็นเกมที่มีคุณภาพสูงและให้ประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ด้วยราคาโซนไทยที่ค่อนข้างสูง 495 บาท ผมยังไม่แนะนำให้ซื้อราคาเต็ม ควรรอโปรโมชั่นลดราคาสัก 20% ขึ้นไปแล้วค่อยซื้อจะดีกว่า

Play Time: 11 ชั่วโมง
Score: 8/10 คะแนน

GINKA on Steam
"Return to that summer with you..." Ryusei returns to the small island of his younger years, where time flows by gently, to spend a fairy-tale summer vacation with his childhood friend who was spirited away.

https://store.steampowered.com/app/2536840/GINKA