รีวิวเกมวิชวลโนเวลไทย The Picture of Café au lait

รีวิวเกมวิชวลโนเวลไทย The Picture of Café au lait

The Picture of Café au lait เป็นเกมวิชวลโนเวล boy meets girl ระหว่างชายหนุ่มชมรมศิลปะที่หลงเหลืออยู่เพียงคนเดียว กับเด็กสาวรุ่นน้องชมรมบาสเกตบอลที่นิสัยแตกต่างกันคนละขั้ว ทั้งสองคนได้พบเจอกันโดยบังเอิญ เผชิญกับปมปัญหา ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน และแปรเปลี่ยนเป็นความรู้สึกดีๆ ให้กันและกัน

คำว่าวิชวลโนเวลประกอบด้วย visual + novel ซึ่งในด้านของ novel (การเล่าเรื่อง) แม้ว่าบทบรรยายบางส่วนเยิ่นเย้อไปบ้าง แต่เนื้อเรื่องในภาพรวมถือว่าสั้นกระชับและชัดเจน บทสรุปของเกมคลี่คลายปริศนาครบถ้วน เช่น ทำไมชมรมศิลปะถึงเหลือพระเอกเพียงคนเดียว งานประกวดวาดภาพมีความหมายอะไร และทำไมเกมถึงชื่อ Café au lait


ในแง่มุมของ novel นั้นทำได้ดีเกินความคาดหมาย จบบริบูรณ์ มีสารัตถะ (key message) ให้เป็นข้อคิดกลับไปฝากผู้เล่น แต่ในด้าน visual ยังมีพื้นที่ให้ปรับปรุงอีกพอสมควร

คำว่า visual ไม่ใช่แค่การมองเห็นรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงาม แต่ยังครอบคลุมถึงการรับรู้อีกด้วย ไม่ปฏิเสธว่าภาพ CG เกมนี้น่าดึงดูดและโดดเด่นอย่างยิ่ง (outstanding) ตัวละครแสดงอารมณ์หลากหลาย ทำให้ผู้เล่นเชื่อว่านางเอกมีบุคลิกเช่นนั้นจริง แต่ความสวยงามอย่างเดียวยังไม่ใช่คำตอบ เพราะยังมีปัญหาใหญ่ 2 เรื่อง ได้แก่

.........

ประการแรก การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลที่เป็นจุด climax ของเรื่อง ผู้เล่นบางคนไม่ได้มีความรู้พื้นฐาน (background knowledge) ในกีฬาบาสเกตบอลมากไปกว่าการชู้ตบาสให้ลงห่วง การอธิบายกลยุทธ์การแข่งขันอย่างเช่นตำแหน่งของผู้เล่นแต่ละคนหรือการช่วงชิงจังหวะเพื่อทำคะแนน หากเพิ่มภาพประกอบหรือแผนผังโดยสังเขปจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องและลุ้นระทึกได้ดีกว่าการบรรยายด้วยตัวอักษรเพียงอย่างเดียว

.........

ประการที่สอง การใส่เสียงพากย์เข้ามาในเกมนั้นเป็นดาบสองคม ผู้เล่นแต่ละคนมีมโนทัศน์เกี่ยวกับตัวละครในใจอยู่แล้ว การกำหนดเสียงพากย์ให้กับตัวละครคือการกำหนดกรอบ (shape) ตัวละครให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่ผู้สร้างเกมต้องการโดยปิดกั้นจินตนาการของผู้เล่น ซึ่งถ้าหากพากษ์เสียงได้ไม่ดีมากพอ ผู้เล่นบางส่วนอาจรู้สึกเกลียดตัวละครนั้นไปเลย

เรื่องเสียงพากย์เข้ากับตัวละครหรือไม่นั้นเป็นความชอบส่วนบุคคลที่ถกเถียงกันได้ (debatable) แต่เรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้คือคุณภาพของไฟล์เสียงที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร ได้ยินเสียงลมแทรกเข้ามาอย่างชัดเจน

จริงอยู่ที่เป็นเกมแจกฟรี ทีมงานอาจจะยอมเข้าเนื้อ เจียดเงินในกระเป๋าสตางค์ของตัวเองเพื่อทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่เรื่องงบประมาณและงานโปรดักชั่นหลังบ้านนั้นเป็นปัญหาของผู้สร้างเกม ไม่ใช่ปัญหาที่ผู้เล่นต้องมารับรู้ด้วย คำว่า "มีดีกว่าไม่มี" กับ "ไม่มีจะดีกว่า" แบ่งแยกด้วยเส้นกั้นบางๆ เท่านั้น


กล่าวโดยสรุป The Picture of Café au lait เป็นผลงานเปิดตัวที่ดีมากๆ เหนือความคาดหมาย ด้วยเนื้อเรื่องที่เป็นเส้นตรง ลื่นไหล สั้นกระชับ และจบบริบูรณ์อย่างสวยงาม ผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมวิชวลโนเวลมาก่อนก็สนุกเพลิดเพลินได้ และจะสนุกยิ่งขึ้นไปอีกถ้าเคยเผชิญปัญหาที่ใกล้เคียงกับตัวละครในเรื่อง

The Picture of Café au lait on Steam
The picture of café au lait is a visual novel game that makes the players feel immersed in story and character. They will experience the story in the game through the first-person perspective of the main character in the story named "Takagi".
https://store.steampowered.com/app/2414020